สภาวะของโครงสร้างเสาเข็ม เกิดแรงดึงฉุดลง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในทุกๆ วันพฤหัสบดีแบบนี้ ผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องวิศวกรรมงานฐานราก งานดินและเสาเข็ม” นะครับ

ตามที่ผมได้รับปากเพื่อนๆ เอาไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าวันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการพูดถึงตัวอย่างในการคำนวณเกี่ยวกับประเด็นเรื่องวิธีในการคำนวณหาค่าของ แรงดึงฉุดลง หรือ NEGATIVE SKIN FRICTION ให้เพื่อนๆ ทุกๆ คนได้รับทราบไปพร้อมๆ กันและเพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเรามาดูตัวอย่างของปัญหาข้อนี้กันเลยดีกว่านะครับ

 

ผมมีโครงสร้างฐานรากที่ใช้เสาเข็มเดี่ยวเป็นเสาเข็มไมโครไพล์รูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับ 180 มม ที่จะถูกตอกลงไปในชั้นดินขนาดความลึกเท่ากับ 18 เมตร ซึ่งผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากทดสอบดินในห้องปฏิบัติการจะพบว่า ชั้นดินทั้งหมดนั้นเป็นดินเหนียวแต่ชั้นดินที่จะมีโอกาสที่จะเกิดการทรุดตัวได้นั้นจะมีเพียงแค่ชั้นที่ 1 และ 2 เท่านั้น โดยที่ชั้นดินต่างๆ นั้นก็จะมีคุณสมบัติต่างๆ ของค่า S หรือ SHEAR RESISTANCE ของแต่ละชั้นดินตามที่แสดงอยู่ในรูปที่ได้แนบมาในโพสตๆ นี้ จงทำการคำนวณดูว่า ค่าแรงดึงฉุดลง ที่จะเกิดขึ้นในเสาเข็มไมโครไพล์ต้นนี้จะมีค่าเท่ากับเท่าใด ?

 

สำหรับกรณีๆ นี้เราก็จะต้องทำการคำนวณโดยอาศัยกรณีที่ชั้นดินถมนั้นเป็นดินเหนียวและชั้นดินที่อยู่ข้างล่างนั้นก็เป็นดินเหนียวด้วย ซึ่งเราก็จะสามารถทำการคำนวณหาค่า P หรือ เส้นรอบรูปของเสาเข็มได้เท่ากับ

P = 4 x Dp = 4 x 0.18 = 0.72 M

 

จากข้อมูลจากการทดสอบดินเราก็จะพบว่าค่า เราต้องนำเอาชั้นดินในชั้นที่ 1 และ 2 มาทำการคำนวณเพียงเท่านั้น ซึ่งก็ได้แก่ค่าความยาว Ln1 และ Ln2 จะมีค่าเท่ากับ 6.00 ม และ 7.00 ม ตามลำดับ ส่วนค่า SHEAR RESISTANCE ของแต่ละชั้นดินซึ่งก็จะได้แก่ค่า S1 และ S2 นั้นก็จะมีค่าเท่ากับ 1 ตันต่อตารางเมตร และ 3 ตันต่อตารางเมตร เราจะสามารถทำการคำนวณหาค่า NEGATIVE SKIN FRICTION FORCE ของกรณีนี้ได้จาก

Fnf = P x Ln x S

Fnf = P x ( Ln1 x S1 + Ln2 x S2 )

Fnf = 0.72 x ( 6.00 x 1 + 7.00 x 3 )

Fnf = 0.72 x ( 6 + 21 )

Fnf = 0.72 x ( 27 )

Fnf = 19.44 T

จากผลของการคำนวณข้างต้นนี้ เราจะได้ค่าของแรงดึงฉุดลงเน็ตของดินออกมาซึ่งจริงๆ แล้วหากจะทำการคำนวณหาค่าแรงดึงฉุดลงประสิทธิผลจริงๆ ของดิน เราจะต้องทำการหักล้างค่าข้างต้นนี้ด้วยน้ำหนักของตัวโครงสร้างเสาเข็มออกไปก่อนนะครับ

 

ผมหวังว่าเพื่อนๆ น่าที่จะพอเข้าใจได้ถึงหลักการในการรับมือเมื่อต้องทำงานและต้องทำการคำนวณเมื่อเพื่อนๆ ต้องประสบพบเจอเข้ากับกรณีของแรงดึงฉุดลงในโครงสร้างเสาเข็มกันแล้วเพราะหากว่าโครงสร้างเสาเข็มของเรานั้นเป็นเสาเข็มที่รับแรงแบบแรงฝืดเป็นหลัก ตัวเสาเข็มเองก็จะถูกแรง NEGATIVE SKIN FRICTION นี้ดึงตัวลงไป ซึ่งหากว่าแรงฉุดลงดังกล่าวนี้มีค่าที่มากๆ หรืออาจจะไม่ได้มีการเสียบเหล็กเดือยหรือว่า DOWEL BAR เอาไว้ในโครงสร้างฐานรากให้มีปริมาณที่มากเพียงพอ ก็จะทำให้โครงสร้างเสาเข็มของเรานั้นเกิดการหลุดออกจากโครงสร้างฐานรากได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อตัวโครงสร้างเป็นอย่างมากเลยหรือเมื่อเกิดแรงฉุดลงที่ตัวโครงสร้างเสาเข็มนั้นมีค่ามากๆ ก็อาจจะส่งผลทำให้เกิดแรงเค้นขึ้นรอบๆ ตัวของโครงสร้างเสาเข็มและหากว่าแรงเค้นดังกล่าวนั้นมีปริมาณที่สูงมากๆ ก็จะส่งผลทำให้ความสามารถในการรับกำลังของเสาเข็มนั้นมีค่าที่ลดลงไปและในที่สุดก็อาจจะส่งผลทำให้โครงสร้างเสาเข็มของเพื่อนๆ นั้นเกิดความเสียหายได้ในที่สุดนั่นเองครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์วันพฤหัสบดี

#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็ม

#ความรู้เรื่องสภาวะของการที่โครงสร้างเสาเข็มของเรานั้นเกิดแรงดึงฉุดลง

#ตอนที่3

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com